Honda trong thông báo của mình khẳng định sẽ ngừng sản xuất Super Cub hoặc ít nhất là phiên bản 50cc tại Nhật Bản.
Tuy nhiên, danh tiếng của một chiếc “xe chơi” với thiết kế đặc biệt và độ bền vẫn còn đó và có lẽ sẽ trường tồn theo thời gian.
Kỷ lục bán hàng
Hơn 65 năm, Volkswagen đã bán được 23 triệu chiếc Beetle.
Những con số trên cộng lại chỉ tiệm cận với Honda Super Cub - dòng xe máy huyền thoại vượt mốc 100 triệu xe bán ra kể từ năm 2017. Con số trên biến Super Cub trở thành mẫu xe xăng bán chạy nhất lịch sử.
Tuy nhiên, sự tuyệt vời của Honda Super Cub không chỉ được thể hiện qua những con số.
Sự khởi đầu của một kỷ nguyên
Honda Super Cub là ý tưởng của Takeo Fujisawa - thiên tài kinh tế và người hùng thầm lặng của Honda khi ông để ý thấy người châu Âu lái xe NSU (một hãng xe máy của Đức, viết tắt từ Neckarsulm) và Vespa.
Tuy nhiên, Fujisawa đã thuyết phục thành công Honda khi vạch ra chi tiết kế hoạch của mình: một mẫu xe máy “ai cũng có thể sử dụng”.
Yêu cầu cuối cùng và khó khăn nhất là làm sao để xe có thể đạt công suất cao nhất so với xe 50cc lúc bấy giờ với kết quả ngoài mong đợi.
Yếm nhựa bảo vệ người lái khỏi gió và bụi bẩn, lốp 17 inch phù hợp để vận hành đa địa hình thay vì lốp nhỏ của các mẫu xe tay ga hiện đại sau này, đồng thời trọng tâm thấp (nhờ động cơ đặt giữa và thấp) giúp
Thành công ngay lập tức
Ngay sau khi ra mắt, Honda Super Cub đã gây sốt tại Nhật Bản.
Với mức giá dễ tiếp cận (295 USD năm 1963, tương đương khoảng 3.000 USD hiện nay) cùng những ưu điểm kể trên, Honda Super Cub cũng ngay lập tức trở thành hiện tượng tại Mỹ.
Dù sao đi nữa, doanh số của Honda Super Cub ở sân chơi mới đều tăng trưởng chóng mặt.
Thành công của Super Cub tạo tiền đề cho Honda mở rộng kinh doanh xe máy một cách đáng kể và mở rộng sang các phân khúc lớn hơn mà trước đây người Anh hay người Mỹ chiếm giữ.
Sau vụ nổ ở Mỹ, Honda Super Cub lấn sân sang Đông Nam Á nhưng với tốc độ chậm hơn.
Tuy nhiên, Super Cub cũng nhanh chóng trở thành "xe quốc dân" ở nhiều nước khác trong khu vực nhờ một số sửa đổi nhất định, chẳng hạn như xe "bekbek" ở Indonesia hay XRM110 ở Philippines.
Chỉ là nỗi nhớ
Sự xuất hiện của Honda Wave và Dream vào cuối thế kỷ trước cùng vô số đối thủ mới đến từ các thương hiệu toàn cầu khiến doanh số của Super Cub ngày càng sụt giảm.
Tuy nhiên, Super Cub vẫn duy trì được mức doanh số ổn định và xe cũ xuất hiện thường xuyên ở rất nhiều quốc gia.
Dù Honda Super Cub 50cc không còn được sản xuất nhưng phiên bản 125cc vẫn sẽ tồn tại như một cách để giữ vững tên tuổi của dòng xe huyền thoại này.